1. Thế nào là lập trình hướng đối tượng ?
Là phương pháp lập trình lấy đối tượng làm trung tâm để phát triển chương trình.Đối tượng chứa dữ liệu, trên các trường, thường được gọi là các thuộc tính.
Trong một đối tượng được tổ chức thành các phương thức.
2. Lợi ích của lập trình OOP là gì ?
- Tăng năng suất.
- Đơn giản hóa công việc bảo trì.
- Dễ quản lý
- Trực quan
3. Các khái niệm cơ bản trong OOP:
a. Đối tượng (Object) :
Trong thực tế đối tượng là người, vật, hiện tượng mà con người tác động tới. Tương tự trong lập trình, đối tượng là cụ thể là một thực thể mà ta cần thao tác.
Ví dụ: Cái bàn, con gà, con vịt, con người...
Trong lập trình đối tượng giống như một chương trình con mà trong đó nó có chứa các thuộc tính và phương thức.
b. Lớp (Class) :
Một lớp bao gồm thuộc tính và phương thức.
Thông qua việc định nghĩa lớp để có thể tạo nên các đối tượng.
Ví dụ con gà có các thuộc tính như màu sắc, hình dạng ... các phương thức (coi là hành động) như đi, chạy, gáy ...
Tập hợp các thuộc tính được gọi là đặc tính của đối tượng.
Ngoài sử dụng kiểu dữ liệu được định nghĩa sẵn thì có thể dùng kiểu dữ liệu tự định nghĩa trong class.
4. Bốn tính chất quan trọng của lập trình hướng đối tượng:
- Tính trừu tượng
- Tính đóng gói
- Tính kế thừa
- Tính đa hình
Comments
Post a Comment